Pháp Chân Thật - Kim Cang Thừa


GAMPOPA

OSHO

Trungpa

NAROPA

Mahamudra

Kalachakra

Kalachakra II

GiáoLư DaKini

Giáo Lư Bardo

Bồ Tát Hạnh

Tâm Ánh Sáng

TánhGiácLộToànThân

Trí Huệ ThẩmThấu

Con Mắt Băo

Sùng Kính Thầy

Các Vị Chân Sư 

Phô Diễn Tự Tánh

Nh́n Bạn Như Là

Bài Học Yêu Thương

ChuKỳ Ngày-Đêm

Mỗi Ngày

Nói Về Tỉnh Thức

Nỗi Sợ Hăi Căn Để

Những Chữ Vàng

Thực Hành Thế Nào

Tâm Vượt Khỏi
Tử Thần

Thượng Đế
Tại Đây

Giải Thoát
Tự
Nhiên

PHẬT TÂM

Hoang Sơ
Bừng Tỉnh

Dhammapada

Trung Đạo

Nhẹ Nhàng Hướng Về Sự Tỉnh Thức

Những PhụNữ
Trí Huệ

Một Phút Hài Hước

Một Phút Minh Triết

Tử Thư Tây Tạng

Đại Tâm Thức Nghĩ Ngơi

Lối vào Thực Tại

Con Đường TỉnhThức

Chod Mahamudra

Kho Tàng Tâm

Như Một Chúc Thư

Viên Ngọc Như Ư

Luyện Tâm 7 Điểm

Đại Toàn Thiện

Những lời Khai Thị

Lời chân Lư

m Trượng Phu

Sự Tỉnh Thức

Như Một Giấc Mộng

Như Trời - Như Biển

Con Đường Tỉnh Lặng

 Góp Nhặt

Ḷng Bi Bao La

Nghi thức

MOTHER THÉRÉSA

HERUKA VAJRASATTVA

Kim Cang Giới

KỳNguyệnHươngLinh

Cây Giác Ngộ *

Thực Hành
PHẬT PHÁP

 Thơ Văn Mây Trắng

PHẬT GIÁO *

Truyện Ngắn Trên Mạng *

Mục Tham Khảo


Mục Tản Mạn *


Link Liên kết
Thai Cực Quyền


Ḥm Thư Lưu Trữ


Dấu * chỉ đề tài mới & đang

 
    Padmasham  
 
 


Một Phút Hài Hước

 
 
 

   
   

 1-

Ở một tu viện . Học tṛ dùng những thuật ngữ nói với người mới đến :

- Tôi thông báo cho anh biết rằng : Anh sẽ không hiểu một chữ nào . V́ thầy đă từng nói : Nếu tâm thức không được đặt vào t́nh huống thích nghi . Các bạn không bao giờ thấu hiểu .

- Thế nào là t́nh huống thích nghi ? .

- Như một thực tập sinh mong mỏi học ngoại ngữ . Những từ ngữ vị thầy dạy có thể rất quen thuộc Nhưng đừng xem như vậy . V́ chúng có ư nghĩa rất khác biệt .  

2-

Vị Thầy có thể phê phán rất dữ dội , nếu ông thấy cần chỉ trích . Nhưng thật đáng kinh ngạc . Không một ai để bụng những lời chửi bới thậm tệ này . Khi được hỏi lư do . Ông đáp : Tất cả tùy vào cách chửi mắng . Con người giống như những đóa hoa rộng mở đón chào sương mai và đóng kín cửa với mưa giông mănh liệt .  

3-

Phương tiện tốt nhất để  khám phá ra những khuyết điểm của bạn . Vị Thầy nói là : Quan sát những ǵ người khác làm bạn dị ứng .  Ông kể chuyện vợ ông để hộp kẹo trên kệ bếp . Thật kinh ngạc , một giờ sau thấy nó nhẹ đi . Lớp dưới đáy không c̣n nữa và từng viên kẹo được đặt kỹ trong một bao giấy nằm trên những đồ dùng cá nhân của chị phụ bếp mới . Bà không muốn làm khó chị ta . Thật tế nhị và tử tế , bà đđơn giản để lại những viên kẹo vào hộp và đặt nó vào tủ kéo tránh xa mọi cám dỗ . Sau bửa tối , người phụ bếp tuyên bố xin nghĩ lập tức .

- Tại sao và điều ǵ đă xảy ra ? . Vị Thầy hỏi .

- Tôi không thể làm việc cho những người ăn cắp những ǵ tôi đă ăn cắp . Cô đáp trả vời cặp mắt đầy thách thức .

 4-

Ngày hôm sau , vị Thầy đề cập cùng chủ đề . Ông kể câu chuyện :

Người ăn trộm thấy lời cảnh báo ở cánh cửa tủ sắt hắn vừa cho nổ . Ghi chú nói : Làm ơn , đừng sử dụng thuốc nổ . Tủ sắt này không đóng . Bạn chỉ cần xoay nút . Giây phút hắn thao tác mở tủ một chiếc bao cát rơi xuống . Quan cảnh bổng sáng rực và những hồi chuông báo động đánh thức cả xóm . Khi vị Thầy đến thăm người tù . Người ăn trộm nói một cách chua chat : Về sau làm thế nào tôi có thể tin vào con người ? .

5-

Một vị khách đề nghị rửa chén sau khi ăn . Vị Thầy nói : Chắc chắn anh biết rửa chén ? . Hơi tức khí , người ấy đáp :

- Tôi đă rửa chén suốt cả cuộc đời . Vị Thầy nói :

- Tôi không nghi ngờ anh không khéo léo khi rửa chén . Tôi cũng không nghi ngờ khả năng của anh . Sau đó ông giải thích cho những người  học tṛ :

- Có hai kỹ thuật dung để rửa chén :

a-

Thứ nhất :

Rửa chén với dự ư làm nó thật sạch .

b-

Thứ hai :

Đơn giản , rửa để rửa thế thôi .

Nhận thấy ḿnh giải thích không được rơ cho lắm ông nói thêm : Hành động đầu tiên không đáng kể . V́ lư do : Khi thân bạn rửa chén . Tâm thức bám chính xác vào mục đích . Hành động thứ hai có thể xem là tốt . V́ tâm thức đang có mặt trong thân vật lư .

6-

Tỉnh thức . Vị Thầy nói : Có nghĩa biết chính xác chúng ta ở đâu . Cho dù ở bất cứ giây phút nào và điều này không phải đơn giản . Một trong những người bạn của thầy rất nổi tiếng vừa tám mươi tuổi và giữ mười hai chức vụ khác nhau . Trong một buổi họp tối . Có ai đó hỏi : Ngày hôm nay ông giữ được bao nhiêu chức vụ ? .

-  Sáu , người già đáp mắt khỏi sổ ghi chú.

- Thế anh đang làm ǵ ngay giây phút này ? . Ông sẽ nh́n nơi nào ông cần đến sau đó ? . Người già đáp đáp sôi nỗi :

- Không , tôi chỉ t́m nơi tôi ở ngay giây phút này . 

7-

Vị Thầy rất dị ứng những vấn đề về ư thức hệ . Nhân những cuộc chiến ư thức ông nói : Chính con người mới là nạn nhân . Sau đó , giải thích thêm : Có những người giết nhau v́ tiền bạc và quyền lực . Nhưng những tội phạm lâu đời nhất là những người bị giết chỉ v́ ư thức .

8-

Đến giờ hàn huyên . Vị Thầy tuyên bố : Thiên tài của một nhà soạn nhạc đặt vào những nốt của nhạc . Nhưng nếu phân tích những nốt nhạc . Không chứng minh được thiên tài của ông . Sự vĩ đại của một thi sĩ được chứa trong những từ ngữ . Nhưng dù vậy , khi nghiên cứu từ ngữ . Không t́m ra được sự thể hiện sức sáng tạo của thi sĩ . Thượng đế thể hiện chính ḿnh trong sự sáng tạo . Nhưng khi xem xét tính sáng tạo cho dù tỉ mỉ đến đâu . Không thể giúp chúng ta t́m thấy Thượng đế . Cũng vậy , chúng ta không thể t́m thấy linh hồn khi lao ḿnh vào việc thẩm định sâu sắc thân vật lư  .

Đến giây phút đặt câu hỏi về việc : Nếu không phân tích làm sao cần để quan sát nó ? .

- Như khi một nông dân dừng việc để chiêm ngưỡng cái đẹp của mặt trời lặn . Ông chỉ nh́n thấy mặt trời , những đám mây , bầu trời và chân trời . Thế rồi ông hiểu rằng : Cái đẹp không phải là một sự việc mà do kết quả của một cái nh́n nào đó . Như thế , nếu bạn đi t́m Thượng đế , quả thật vô ích khi hiểu ra Thượng đế không thể được thấy như một Sự Việc . Cho nên phải có cái nh́n nào đó như cái nh́n của những đứa trẻ . Đó là : Cái nh́n không bị những giáo điều và ḷng tin đơm đặt trước làm hỏng .

9-

Cha một trong những người học tṛ đến sảnh đường nơi vị Thầy giảng cho cử tọa . Với thái độ đầy giận dữ  . Không quan tâm đến không khí tập trung đang bao trùm gian pḥng . Ông lớn tiếng với con gái :

- Con bỏ đại học để đến ngồi gần một tên điên ! . Bây giờ , con có thể nói cho ba biết ông ta đă dạy con những ǵ ?  .

Cô gái trẻ đứng dậy , yên lặng đưa cha ḿnh ra khỏi sảnh . Sau đó cô đáp :

- Thầy đă dạy những ǵ đại học chưa từng dạy con như : Đừng bao giờ sợ cha và không bao giờ lúng túng khi cha bất lịch sự .

10-

Yếu tố nào chúng ta cần để đạt đến Tỉnh thức ? . Người học tṛ hỏi . Vị Thầy đáp :

Cần khám phá những ǵ rơi xuống nước không làm gợn sóng . Những ǵ xuyên qua lá không tạo thành tiếng động . Những ǵ đi vào cánh đồng không lay động một cọng cỏ .

Sau nhiều tuền lễ tư duy một cách vô ích . Những học tṛ đến hỏi :

- Nhưng đó là cái ǵ ? .

- Cái này ? . Vị Thầy nói : Tôi nói là cái này - Không .

- Vậy không là ǵ cả ? .

- Có thể nói như vậy

- Nhưng làm sao t́m cái không này ? .

- Tôi đă bảo em đi t́m . Chúng ta có thể t́m thấy không cần t́m kiếm . Đi t́m đi và em sẽ thấy .

11-

Nhân buổi tiệc tối . Vị Thầy nghe một nữ diễn viên nói về tử vi . Thầy hướng về cô và nói :

- Cô tin vào tử vi ? .

- Nào , cô đáp : Tôi tin một chút về tất cả mọi thứ .

12-

Có ai đó hỏi vị thầy có tin vào sự may mắn ? . Ông nháy mắt trả lời :

- Chắc chắn . Nếu không , làm sao giải thích sự thành công của người chúng ta không thích ? .

13-

Vị thầy không bỏ sót những ai thỏa măn trong việc tự than thân trách phận hay tâm sân hận . Ông nói :

- Khi bị xử oan . Không việc ǵ cả . Trừ khi nếu chúng ta miệt mài  gặm nhấm sự bất công .

14-

Một ngày nọ , vị thầy kể câu chuyện về một người đàn bà đến cớ bót đă bị hiếp dâm .

- Hăy tả dung mạo thủ phạm . Người cảnh sát nói .

- Điều đầu tiên tôi phải thưa là : Hắn ngu !

- Ngu , thưa bà ? .

- Vâng . Hắn không biết làm ǵ cả và tôi phải cố trợ giúp ! .

Vị thầy nói :

- Mỗi khi bạn bị xúc phạm , hăy tự hỏi ḿnh có giúp kẻ gây hấn hay không ? .

Những lời này không được đón nhận cho lắm . V́ thế đă gợi lên một tràn chống đối . Vị Thầy thêm :

- Người nào có thể xúc phạm nếu bạn quyết tâm phản đối ? .

15-

Khi hỏi làm sao sáng tỏ những bản văn . Vị Thầy nói khi ông c̣n giảng dạy . Ông từng đặt câu hỏi này cho học tṛ :

- Làm sao khẳng định chiều cao một dinh thự với một áp khí kế ? .

Một sinh viên sáng trí đă trả lời :

- Tôi cột áp khí kế bằng một sợi dây để nó rơi đến tận dưới . Sau đó tôi đo sợi dây .

- Vô minh một cách phong phú ! . Vị thầy kết luận . Rồi ông chua thêm :

- Đó là sự khéo léo và vô minh của những ai sử dụng lư trí để hiểu Kinh điển . Kinh điển chỉ có thể được hiểu bằng tim óc như : Mặt trời lặn , sự chuyển động biển cả , tiếng gió th́ thào ban đêm trên những hàng cây .

16-

Nhiều người không muốn loại trừ : Tâm đố kỵ , lo âu , hận thù và mặc cảm . V́ những cảm xúc tiêu cực này xối nước lạnh vào những nơi cần thiết . Như thế họ có cảm tưởng ḿnh c̣n sống . Sau đó vị thầy đưa ra lời minh họa :

- Một người phát thơ già trên xe đạp đi đường tắt xuyên qua cánh đồng . Đến nửa đường , một con ḅ húc thoáng thấy và vồ tới . Ông già đáng thương lướt ḿnh qua rào trong giây phút cuối .

- Anh đă suưt chết phải không ? . Vị thầy nói sau khi chứng kiến sự việc .

- Vâng , người già nói trong hơi thở ngắt quảng . Tôi xém chết nhiều lần .

17-

Một nhà khoa học tuyên bố vị Thầy coi thường quan niệm . Nên chống lại với sự hiểu biết cụ thể . Như vậy là bất công với khoa học . Vị Thầy giải thích thật lâu ông chính là người bạn của khoa học . Ông nói thêm :

- Nhưng , như sự hiểu biết bạn có về người vợ phải  thoát ra ngoài sự hiểu biết trừu tượng khoa học mà ngự trị ! .

Sau đó , khi tranh luận với những học tṛ . V́ thuyết phục hơn :

- Những quan niệm cần phải định nghĩa . Nhưng định nghĩa lại là hủy diệt sự thật . Những quan niệm mổ xẻ Sự Thật và sẽ giết chết những ǵ ḿnh đă mổ xẻ .

- Như vậy quan niệm vô ích ? .

- Không . Một xẻ bông hồng và bạn rút ra những thông tin ích lợi . Nhưng không thể hiểu biết về hoa hồng . Nhà bác học rút ra một tá thông tin cần thiết . Nhưng không thể hiểu biết thật sự về hiện thực .

18-

Vị thầy cho rằng , thế giới do phần đông chúng ta nhận thức không phải là thế giới hiện thực . Tất cả cái gọi là thế giới đều do tâm thức tạo ra . Một nhà bác học phản đối những nhận định này . Vị thầy đặt hai cây gậy trên đất thành h́nh chữ T. Rồi ông hỏi :

- Bạn thấy ǵ ở đây ? .

- Chữ T, nhà bác học trả lời .

- Đúng như tôi nghĩ . Vị Thầy nói . Bạn xem , không có chữ T . Đây chỉ là những ǵ bạn thấy . Đó chỉ là hai cành bị gẫy theo dạng cây gậy .

Bài 19

- Khi nói đến Hiện thực  . Vị Thầy nói : Bạn thử đặt cái Không Thể Tả vào từ ngữ . Nhưng từ ngữ không thể tránh khỏi ngộ nhận . Người đọc sự biểu lộ Hiện Thực sẽlên án những bản văn ngu xuẩn và tàn nhẫn . V́ chúng không theo lương thức trong những ǵ trong bản văn nói .  Để minh họa lời ḿnh, vị Thầy đưa ra một ẩn dụ :

- Người thợ làng mướn một thực tập sinh ham làm việc với một số lương tượng trưng . Ông chủ bắt đầu lập tức dạy nghề :

- Tôi rút miếng thép khỏi ḷ . Đặt nó lên đe và khi tôi gật đầu anh đập búa vào nhé . Người thực tập làm chính xác những ǵ hắn đă tư duy và nghe . Ngày hôm sau , hắn trở thành người thợ rèn của làng .

Bài 20

Với người học tṛ chết cứng v́ nỗi sợ phạm lỗi . Vị Thầy nói :

- Những người không phạm lỗi thường làm lỗi nhiều hơn ai cả . V́ họ không thử thực hiện điều ǵ đó mới hơn .

Bài 21

Một người vô thần nói với vị thầy :

- Nào , Thượng đế có thật ? .

Vị thầy đáp :

- Nếu muốn tôi hoàn toàn thẳng thắng với bạn . Xin cho lphép tôi không trả lời .

Sau đó , những người học tṛ hỏi ông tại sao trốn tránh câu hỏi ? . Vị thầy đáp :

- V́ không có câu đáp cho câu hỏi này .

- Vậy , thầy là người vô thần ? .

- Chắc chắn là không . Những người vô thần từ khước sự việc không ǵ có thể nói được .

Sau khi đế học tṛ tư duy chín mùi ông nói thêm :

- Và những người vô thần . Họ đă sai lầm khẳng định .

Bài 22

- Đâu là bí mật về sự thanh thản của bạn ? .

- Chấp nhận hoàn toàn những không tránh khỏi .  

Bài 23

Vị Thầy và một học tṛ gặp một người hành khất mù ngồi bên lề đường . Vị thầy nói với người học tṛ .

- Hăy cho người này một đồng xu .

Học tṛ đặt một xu vào giỏ người hành khất .

- Anh nên chạm vào vành nón để biểu lộ sự tôn trọng . Vị Thầy nói .

- Tại sao ? , Người học tṛ hỏi .

- Chúng ta phải thế khi cúng dường một xu .

- Nhưng người này mù ! .

- Chưa thể biết . Vị Thầy đáp . Hắn có thể làm bộ .

Bài 24

Tu viện giờ quá nhỏ để đón khách cần xây dựng một ṭa nhà khác . Một nhà buôn giàu có viết một ngân phiếu một triệu đô la đặt trước mặt vị thầy . Vị thầy nhận lấy và nói :

- Tốt . Tôi nhận .

Nhà buôn không hài ḷng v́ ố tiền quá lớn và vị Thầy cũng không thèm cám ơn . Ông ta nhấn mạnh :

- Đây là tấm ngân phiếu một triệu đô la .

Vị Thầy nói :

-  Tôi thấy và nếu tôi là một người giàu . Một triệu đô la là một món tiền lớn . Và h́nh như ông đang chờ đợi tôi cám ơn  ? .

- H́nh như ông nên thế .

Vị thầy nói :

- Tại sao lại nên thế ? . Chính người cho mới cần phải cám ơn .

Bài 25

Thái độ của vị thầy đối với dịch vụ xă hội làm dấy lên sự hoang mang . Đôi khi ông hoàn toàn tin vào tác phẩm này . Đôi khi ông lại thờ ơ với nó . Thỉnh thoảng những sự giải thích của ông thỉnh thoảng lại hơi bí ẩn . Ông nói :

- Những người muốn làm tốt cần phải gỏ cửa . Đối với những người biết yêu thương cánh cửa luôn rộng mở .

Bài 26

Một du khách nói :

- Dân nước ông nghèo . Nhưng họ h́nh như không lo lắng .

- V́ họ không bao giờ nh́n đồng hồ . Vị Thầy đáp .

Bài 27

Một người học tṛ  biết nhà ḿnh bị cháy vội chạy về xem thiệt hại . Đây là một người học tṛ lớn tuổi . V́ thế ai cũng an ủi ông . Nhưng những ǵ thầy nói về ông là :

- Bây giờ , anh sẽ được chết dễ dàng hơn .

Bài 28

Vị thầy nói :

- Người đạt Tỉnh Thức là người thấy tất cả sự việc trên thế gian hoàn toàn như nó là . . .

Có người hỏi :

C̣n người làm vườn . Ông ta cũng hoàn toàn sao ? .

Nên biết , người làm vườn của tu viện bị gù .

Vị thầy đáp :

- Vị trí ông ta rất bận rộn trên quả đất này . Người làm vườn là một anh gù hoàn hảo .

Bài 29

Với nhận định mong muốn tất cả sự việc trên đời toàn thiện hơn những ǵ học tṛ có thể chấp nhận . V́ thế vị thầy đơn giản hóa nhận định của ḿnh thành những ǵ gần gủi hơn :

- Thượng đế dệt mô típ toàn hảo với những sợi chỉ của cuộc sống chúng ta . Ngay cả với tội lỗi . Lư do không thể thấy chúng là v́ : Chúng ta chỉ nh́n mặt trái của thảm .

Để cô đọng hơn ông nói thêm :

- Cùng một viên đá . Nhưng đới với mọi người chỉ xem là đó là một hạt sỏi óng ánh . Riêng người thợ kim hoàn lại nhận ra : Đây là một viên kim cương .

Bài 30

Những môn đồ bối rối nh́n những giáo huấn của vị Thầy bị chế nhạo trong một tạp chí quốc gia .  Tuy thế gười vẫn vô tư ngài nói :

- Điều ǵ đó có thể hoàn toàn thật . Nếu không ai cười .

Lúc trẻ , vị Thầy là một nhà hoạt động và tổ chức cuộc biểu t́nh chống đối nhà nước . Hàng ngàn người đă bỏ nhà ra đi để tham gia cùng ngài . Cuộc biểu t́nh vừa bắt đầu th́ ông bảo dừng . Những người theo ngài nói :

- Thầy không thể làm như vậy . Cuộc biểu t́nh đă được tổ chức nhiều tháng và tốn kém rất nhiều . Người ta sẽ kết tội tổ chức của ngài thiếu liên kết .

Vị Thầy không phản ứng , ngài chỉ nói :

- Sự dấn thân của tôi không phải để liên kết . Nhưng tất cả đều dành cho Sự Thật .

Bài 31

Vị Thầy giảng :

- Con người đau khổ v́ họ nghĩ không ǵ có thể thay đổi .

Ngài tâm đắc nhất là câu chuyện về một người nói với người bán radio :

- Máy ông bán cho tôi chất lượng tốt và âm thanh tuyệt hảo . Nhưng tôi muốn đổi máy có nhiều chương tŕnh tuyệt vời hơn .

Bài 32

- Ngươi đi t́m ǵ đó ? .

- Sự an b́nh . Người khách đáp.

- Trước tiên , đối với những ai trước tiên mong muốn , nhất là với muốn bảo vệ bản ngă . Sự an b́nh chỉ mang lại những ǵ làm quấy nhiễu .

Với một nhóm tôn giáo đang há hốc chờ đợi những ân sủng . Ông tuyên bố với nụ cười ranh mănh :

- Mong rằng sự an b́nh của thượng đế măi măi sẽ quấy nhiễu các bạn .

Bài 33

Đi du lịch về  . Vị Thầy kể một câu chuyện , theo ông đây là một ẩn dụ trong cuộc sống . Nhân lúc giải lao , ông ghé vào nhà hàng rất sạch sẽ đang mời mọc . Người ta phục vụ ở đây những món súp ngon , những món cà ri và nhiều món khác đáng thèm . Thế là ông kêu món súp .

- Ông có trên xe buưt không ? . Người đàn bà phục vụ hỏi . Vị Thầy gật đầu .

- Vậy không súp . Bà đáp .

- Một món cà ri với cơm hấp vậy ? . Vị thầy hơi chưng hửng và yêu cầu .

- Không . Ông ở trên xe buư . Như vậy , ông phải ăn một ổ bánh ḿ Ba lẹ . Tôi đă mất cả sáng để chuẩn bị món ăn này và ông chỉ có mười phút để ăn ! . Tôi không đế ông nuốt những món mà ông không có th́ giờ để thưởng thức .

Bài 34

Vị Thầy chưa bao giờ vênh váo . Nụ cười nắc nẻ vang rền xem kẻ trong bài diẫn văn . Điều này khiến những người muốn tính tâm linh phải một dáng dấp nghiệm túc , trịnh trọng không vừa ḷng . Một ngày nọ có vị khách thất vọng tuyên bố :

- Người này là một tên hề ! .

- Không . Một môn đồ nói . Anh không hiểu ǵ cả ! . Một anh hề làm người khác cười về những động tác của hắn . Nhưng một vị thầy làm bạn cười về chính ḿnh .

Bài 35

- Học như thế nào để có thể tin vào Thượng đế ? .

Vị thầy đáp :

- Tin vào Thượng đế là : Đi vào nhà hàng sang trọng không một đồng xu trong túi . Gọi nhiều chục con hào với hy vọng t́m trong đó một viên ngọc để trả tiền ! .

Bài 36

Những học tṛ sửng sờ khi vị thầy xem thường việc thờ cúng . Vị thầy thường nói :

- Hăy t́m một vật thể thờ cúng . Lúc ấy , bạn sẽ quên mất những ǵ chủ yếu ví như : Sự rơ biết dẫn đến t́nh thương .

Để nhấn mạnh lời ḿnh , ngài kể : Chúa xem khinh những ai kêu gọi : Chúa ơi ! . Chúa ơi . Trong khi không nhận ḿnh lẫm lẫn .

Một ngày nọ thầy tặng một trái chuối cho khách . Ông ta ngây ngất ngưỡng mộ với món quà đến độ không biết phải làm ǵ . Khi vị Thầy biết được , ông thốt lên :

- Nói với tên ngu xuẩn này ăn chuối đi ! .

Bài 37

Môn sinh mới hỏi người đă vào lâu :

- Tại sao tôi có cảm tưởng ḿnh học rất ít khi sống gần vị thầy ? .

Người kia đáp :

Có thể anh đến với mục đích học tính tâm linh .

Thấy người môn sinh mới yên lặng , anh nói tiếp :

- Anh có thể nói tại sao anh đến ? .

- Để nh́n thầy cột giầy .

Bài 38

Thật vui mừng khi thấy vị Thầy thực hiện những động tác đơn giản như : Ngồi , đi , uống trà , đuổi một con muỗi . . . Có một sự thanh thoát nào đó trong những động tác của ông . Người ta có cảm tưởng ông hoàn toàn hài ḥa với thiên nhiên như những hành động được vũ trụ đặt để . Một ngày ông nhận một gói đồ . Những môn đồ hí hửng nh́n ông tháo chỉ,  mở bao và dở nội dung ra như thể kiện quà là một sinh vật sống .

Bài 39

Một phụ nữ sùng đạo tuyên bố với vị thầy bà đă xưng tội ngay sáng nay . Vị thấy nói :

- Tôi thấy những ǵ bà kể không thể xem là phạm tội nặng . Bà xưng tội ǵ ? .

- Tôi không đi lễ chủ nhật đơn giản chỉ v́ làm biếng . Tôi chửi tục với anh làm vườn . Đuổi mẹ chồng ra khỏi cửa nguyên một tuần .

- Nhưng tất cả điều này xảy ra cách đây năm năm rồi phải không ? . Chắc chắn bà đă xưng tội rồi ! .

- Đúng vậy . Nhưng tôi xưng tội mỗi lần . Tôi không muốn quên những chuyện này .

Bài 40

Vị thầy nói với người học tṛ thiếu kiên nhẫn :

- Một ngày nào đó , bạn sẽ hiểu những ǵ ḿnh t́m kiếm . V́ bạn đă sở hửu nó rồi .

- Nhưng tại sao tôi không thể thấy ? .

- V́ anh cố nh́n .

- Vậy tôi cần ngưng mọi nỗ lực ? .

- Nếu anh thư giản . Nếu anh biết ḥa hoản . Nó sẽ tự xuất hiện .

Bài 41

Với những ai thực hành đức hạnh , có được t́nh thương hay những ân sủngbcủa Thượng đế  . Vị Thầy kể chuyện này :

- Một số người khá đông tham gia vào một cuộc thi được một hăng xà bông đở đầu . Phần thưởng là một chiếc xe Cadillac .

Câu hỏi như sau :

- Tại sao bạn thích dầu thơm Hương vị Thượng giới ? .

Một phụ nữ đáp :

- V́ tôi thích được chiếc Cadillac .

Bài 42

Ngày nọ , một người học tṛ tuyên bố tính tâm linh vị Thầy phải cấp thiết cập nhật . Vị thầy bật cười và kể câu chuyện về anh sinh viên hỏi người bán sách :

- Cô có vài quyển sách mới về cơ thể học không ? . Quyển tôi có đă mười năm ! .

Người bán sách đáp :

- Cậu ạ . Không một miếng xương nào được thêm vô thân con người suốt mười năm nay .

Vị thấy nói tiếp :

- Tương tự cho bản chất con người . Không ǵ có thể thêm vào suốt mười ngàn năm về sau . 

Bài 43

Vị Thầy biết khu rừng lân cận đang bốc cháy . Ông vận động tất cả các học tṛ và nói :

- Chúng ta cần trồng lại các cây tuyết tùng bị cháy .

- Những cây tuyết tùng ? . Một học tṛ há hốc mồm và hỏi một cách hoài nghi . Nhưng trồng một cây tuyết tùng phải mất hai ngàn năm mới trưởng thành ! .

Vị thầy đáp :

- Trong trường hợp này . Không c̣n thời gian đế mất . Ngay lập tức trồng đi .

Bài 44

Một thanh niên trẻ nói với người bạn sinh viên :

- Tại sao anh đến học vị thầy ? . Ông ta có thể giúp anh kiếm tiền không ? .

Người thanh niên đáp :

- Không , nhưng nhờ ông tôi biết phải làm ǵ trong cuộc đời ḿnh để kiếm sống .

Bài 45

Một học tṛ bị trầm uất khá lâu nên hỏi vị thầy :

- Bác sĩ tôi muốn tôi uống thuốc để giảm bệnh .

- Vậy tại sao anh không uống thuốc ? .

- V́ nó có thể làm hư gan và làm giảm thọ .

- Anh thích ǵ ? . Một chiếc gan lành mạnh hay vui vẻ ? . Một năm sống tốt hơn hai mươi năm ngủ đông .

Sau đó , ông tuyên bố với các học tṛ :

- Cuộc sống như một chuyện cổ tích . Những ǵ quan trọng không phải là chiều dài , mà là phẩm chất .

Tiếp 46-90


   
 

Trở về đầu trang

   

Webmaster@maytrang.org