Pháp Chân Thật - Kim Cang Thừa


GAMPOPA

OSHO

Trungpa

NAROPA

Mahamudra

Kalachakra

Kalachakra II

GiáoLư DaKini

Giáo Lư Bardo

Bồ Tát Hạnh

Tâm Ánh Sáng

TánhGiácLộToànThân

Trí Huệ ThẩmThấu

Con Mắt Băo

Sùng Kính Thầy

Các Vị Chân Sư 

Phô Diễn Tự Tánh

Nh́n Bạn Như Là

Bài Học Yêu Thương

ChuKỳ Ngày-Đêm

Mỗi Ngày

Nói Về Tỉnh Thức

Nỗi Sợ Hăi Căn Để

Những Chữ Vàng

Thực Hành Thế Nào

Tâm Vượt Khỏi
Tử Thần

Thượng Đế
Tại Đây

Giải Thoát
Tự
Nhiên

PHẬT TÂM

Hoang Sơ
Bừng Tỉnh

Dhammapada

Trung Đạo

Nhẹ Nhàng Hướng Về Sự Tỉnh Thức

Những PhụNữ
Trí Huệ

Một Phút Hài Hước

Một Phút Minh Triết

Tử Thư Tây Tạng

Đại Tâm Thức Nghĩ Ngơi

Lối vào Thực Tại

Con Đường TỉnhThức

Chod Mahamudra

Kho Tàng Tâm

Như Một Chúc Thư

Viên Ngọc Như Ư

Luyện Tâm 7 Điểm

Đại Toàn Thiện

Những lời Khai Thị

Lời chân Lư

m Trượng Phu

Sự Tỉnh Thức

Như Một Giấc Mộng

Như Trời - Như Biển

Con Đường Tỉnh Lặng

 Góp Nhặt

Ḷng Bi Bao La

Nghi thức

MOTHER THÉRÉSA

HERUKA VAJRASATTVA

Kim Cang Giới

KỳNguyệnHươngLinh

Cây Giác Ngộ *

Thực Hành
PHẬT PHÁP

 Thơ Văn Mây Trắng

PHẬT GIÁO *

Truyện Ngắn Trên Mạng *

Mục Tham Khảo


Mục Tản Mạn *


Link Liên kết
Thai Cực Quyền


Ḥm Thư Lưu Trữ


Dấu * chỉ đề tài mới & đang

 
    Padmasham  
 
 


Xin nguyện cho con gợi hứng bởi Trí Huệ nầy

 
 
 

   


Như Một Giấc Mộng
Như Một Ảo Ảnh

Cuộc đời như giấc mộng ,
Như ảo ảnh .
Mộng và ảo ảo và mộngtrộn lẩn ḥa vào nhau ,
Hóa thành trường ảo mộng bao la .
Làm sao có thể nhớ hết được ,
Làm sao có thể cảm nhận hết những ǵ đă trải qua .

Từ lúc bé thơ cho đến bây giờ ,
Một kẻ lang thang , già nua , lắm mồm và tóc bạc ;
Với kính lăo và đầy những nếp nhăn .

Emaho ! ;
Lạ lùng thay ! Kỳ diệu thay !
Một cảnh tượng tóc bạc và lưng c̣ng .
Một kẻ già nua ,
Đứng ngác ngơ giữa ḍng đời mộng ảo .

Tất cả xuất hiện để rồi tan biến ,
Tan biến để hóa hiện trong cái biến hóa dạng h́nh .
Làm sao có thể giải thích được ,
Làm sao có thể giải thích ;
Những thất thường của sự trải nghiệm .

Trừ phi nhận ra đấy là tất cả ,
Tất cả ;
Điều là những việc làm của luật nhân quả .
Những việc làm của nghiệp báo không bao giờ sai chạy
Và ai ?
Ai là người tạo ra những sự đùa cợt này ?.
Nếu không phải là chính chúng ta ?

Và cũng chính chúng ta ,
Phải gánh chịu trách nhiệm
Về sự trải nghiệm của riêng ḿnh
Cho dù tốt hay xấu , ưng ư hay không Ưng ư .

Thế nên chăng ,
Chúng ta cần có cái nh́n soi suốt .
Để tự giải phóng ḿnh thoát khỏi ,
Sự bực tức , thất vọng , khổ đau .
Thấm nhuần ư nghĩ của tự do và trách nhiệm ,
Cũng như ḷng yêu thương với những ai đang đau khổ .
V́ thiếu vắng một tính Giác sáng trong như thế .

Chắc chắn là ;
Chẳng có ư nghĩa ǵ khi nói về cuộc đời nầy .
Nhưng chính cuộc đời này ,
Nhắc cho ta tất cả Giáo Pháp thiêng liêng đă thọ hưởng.
Đấy là nguyên nhân đích thực .
Cho chính sự hưởng thụ những màn tŕnh diễn ồn ào náo nhiệt .

Pháp đến trong nhiều h́nh thức ,
Nhưng tất cả chỉ có trong một vị đơn nhất ;
B́nh an vĩ đại .

Nói thực ra ,
Tôi chỉ là một người b́nh thường ;
Một người không hiểu nhiều ǵ về Pháp .
Sự quan tâm duy nhất của tôi là ;
Phụng sự giúp đỡ người khác :
Và phụ vào việc duy tŕ , truyền bá Pháp .

Tuyệt đối ;
Tôi không có việc đặc biệt nào để làm.
Nhưng cảm thấy Phật pháp ;
Đă giúp tôi quá nhiều trong cuộc đời này .
Nên tôi rất sung sướng khitrao sự trải nghiệm riêng ḿnh  ;
Cho bất kỳ ai thích thú với Pháp .

Tôi hy vọng trong tương lai ,
Pháp cao cả .
Những giáo lư giải thoát sẽ nở rộ ;
Và làm lợi lạc cho mọi người .
Cho dù họ là ai và ở bất kỳ nơi nào .
Tôi không là học giả hay là dịch giả ,
Tôi không thể dùng ngôn ngữ để diễn đạt những ǵ sâu sắc .
Tôi chỉ có thể cố gắng tŕnh bày bằng ;
Mọi cách tốt nhất ḿnh có thể làm .

Tôi thực ḷng vui sướng thấy nhiều người ;
Có rất nhiều người cũng cảm xúc và rung động .
Khi nhận ra Pháp là lợi lạc ;
Là quan trọng và thật sự ơn ích như thế nào .

Điều duy nhất tôi thật sự biết trong cuộc đời là :
Những công đức tuyệt vời của Pháp .
Bởi thế ,
Tôi thật sự hoan hỉ khi thấy rằng ,
Người khác cũng cảm nhận như thế .

Tôi hiểu ;
Nếu họ áp dụng nó trongsự  thực hành cụ thể .
Với sự soi chiếu vào tận bên trong ,
Họ có thể rút ra lợi lạc ;
Từ những giáo lư sâu xa và đầy ư nghĩa này .
Không vĩ đại sao khi đă thấu hiểu ;
Sự Tự Biết độc nhất có thể trị bá bệnh .
Không vĩ đại sao được ,
Khi thấu hiểu cái Tự Biết độc nhất ;
Giải thoát và giải phóng mỗi một và tất cả .

Thay v́ cứ măi tiếp tục theo đuổi điều không cùng ;
Cho đến vô tận h́nh thức của cái biết .
Sự thực trong ấy không có cái nào có thể ,
Mang lại lợi lạc tối hậu cho ḿnh và cho người .

Ngay trên thế giới này ,
Tất cả mọi người cho dù không phải là Phật tử .
Đều có những khả năng Tâm linh sắc bén ,
Đủ để có thể làm họ
Trực tiếp nắm lấy nội dung chân thật của Pháp Bất nhị .

Khi giây phút Đại Toàn Thiện xảy đến ;
A ! nó đấy ! .
Nó không phải là vấn đề thuộc văn hóa hay nghiên cứu ,
Mà chính là hấp lực của Tâm Linh ,
Và sự chín thành Nghiệp - Quả của mỗi người .

Ngày hôm nay ,
Thực sự có rất nhiều người thực hành Pháp .
Họ thành thực t́m kiếm sự hiểu biết trải nghiệm đích thực .
Không bằng ḷng những ǵ nhạt nhẽo , vô vị ;
Và sự kiện Tôn giáo bên ngoài .
Đấy là những người mong muốn thiết tha ,
Phóng ḿnh sâu vào chính họ ;
Để học và thực hành những giáo lư gtrong cuộc sống.
Thậm chí làm những việc hy sinh ,
Và nỗ lực trong sự trao dồi tỉnh giác Tâm linh .
Như thế ,
Chẳng phải Pháp ở khắp mọi nơi hay sao ? .
Như thế ,
Chẳng phải không có nơi nào khác t́m kiếm và nhận ra ,
Ngoại trừ trong Tâm và trong chính ḿnh hay sao ?.

Không chư Phật không chúng sanh vượt khỏi có và không ,
Bản thân Tánh giác bổn nhiên .
Là Chân Sư tuyệt đối là Chân lư tuyệt đối ,
Bằng cách an trụ tự nhiên vượt ngoài bám trước .
Khi đă an trụ trong ;
Bồ Đề Tâm vốn sẵn Tự do bẩm sinh Toàn Thiện này ,
Tôi Quy Y và nguyện làm lộ Bồ Đề Tâm tuyệt đối .

Một Vidhyadhara hay đạo sư Rigpa như Rigdzin Jigme Lingpa thực sự chứng ngộ Phật Tánh qua con đường Đại Toàn Thiện . Bấy giờ cho dù chưa từng học nhiều . Nhưng luân xa Trí Huệ  Ngài nở bừng trọn vẹn ,   nên có thể tự viết ra những lời b́nh vô giá . Ngài đă hát lên những bài ca Giác Ngộ Doha rạng ngời . Những bài hát này được phát hiện một cách huyền bí trong những Terma quư giá của Longchen Nyingthig . Giáo lư này được chỉ dạy rộng răi và đă soi sáng con đường chúng ta đi đến ngày nay hằng ba thế kỷ .

Cá nhân tôi không đạt đến Phật Tánh , và tôi cũng không biết sẽ ở đâu trong tương lai trong đời nầy cũng như trong đời tới . Cá nhân tôi chỉ có vẻ giống như một người thực hành Pháp . Nên sự hiểu biết của tôi về Pháp chẳng có ǵ nhiều . Tôi chỉ là một con chó già , đang sủa đơn độc giữa bầy mănh sư đang cất tiếng gầm vĩ đại . Nhưng đấy , thực sự không phải là vấn đề . Hoàn toàn không ! .

Dù điều ǵ xảy ra cứ xảy ra v́  nó phải xảy ra ,
Tuyệt đối không có ǵ để quan tâm .
Tôi chỉ cảm thấy biết ơn ;
Những vị thầy trong quá khứ , hiện tại và cả tương lai .
Tôi chỉ cảm thấy biết ơn Giáo Pháp,
Tôi chỉ cảm thấy biết ơn đức Phật .
Và mong muốn rằng ,
Tất cả đều có thể tham dự vào nguồn ơn phước này .

Những công đức này , thực sự là của tất cả không trừ bất cứ một ai . Bởi thế tôi liên tục cầu nguyện :

Tất cả chúng sinh không một ai thừa sót ,
Đều có thể tiếp xúc và kết hợp với sự tốt lành này ;
Qua bất kỳ phương tiện lợi lạc và thích hợp .
Nguyện ,
Tất cả chúng sinh :
Thức tỉnh trong Ánh sáng Đại Toàn Thiện vốn sẵn ,
Và thực hiện tốt Tự Do An Lành măn nguyện toàn hảo .

Sarva Mangalam !

Nguyện mọi sự đều tốt lành toàn thiện ,
Nguyện ḥa b́nh có thật trong thế giới nầy
Và phổ khắp toàn thể vũ trụ hằng sa .

Mong mọi sự đều tốt lành hoàn thiện .

Ohm Ah Hum Hoh Hamkshamalarava Hm Phat .

Trích Đại Toàn Thiện tự nhiên 
Một kẻ lang thang chứng ngộ .

NYOSHUL  KHENPO
RINPOCHE


   
 

Trở về đầu trang

   

Webmaster@maytrang.org